Success Story ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ

มากขาม

มากขามผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตผลทางการเกษตรแบบแปรรูป ที่ปราศจากสารพิษและยาฆ่าแมลง ภายใต้คอนเซ็ปที่ว่า “ความสุขจากธรรมชาติสู่สังคม” มะขามของมากขามพัฒนามาจากสูตรโบราณกว่า 100 ปี รสชาติตำรับชาววังมาปรุงด้วยวัตถุดิบที่ไม่ทำร้ายสุขภาพและรวมภูมิปัญญาปราชญ์ชาวบ้านผสมผสานกรรมวิธีการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อควบคุมรสชาติและคุณภาพให้ได้มาตรฐานและสะอาดปลอดภัย มากขามพิถีพิถันตั้งแต่การคัดสรรค์วัตถุดิบ เครื่องปรุงที่ปราศจากขัณฑสกร สี และสารกันบูด การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยควบคุมกระบวนการผลิต เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับอรรถรสและความสะดวกในการรับประทาน และยังมีการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ได้รับมาตรฐานจากประเทศญี่ปุ่นเพื่อการเก็บรักษาที่ได้คุณภาพและสะดวกในการพกพา

ทองอำไพ

ข้าวแต๋นเป็นผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ได้รับการอนุรักษ์และสืบต่อมาอย่างต่อเนื่อง ถูกพัฒนาให้มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างอัตลักษณ์ของชุมชน ข้าวแต๋นทองอำไพ คัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ จากเกษตรกรท้องถิ่น สินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP สร้างงาน สร้างอาชีพ ให้ชุมชน ได้รับการพัฒนา ทั้งบรรจุภัณฑ์ และรสชาติใหม่ๆ เพื่อเพิ่มความหลากหลายและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ เช่น งาดำ งาหอม เมล็ดธัญพืชต่าง ๆ หรือการนำรสชาติแบบไทย อย่างน้ำพริกเผาหมูหยอง มาสร้างสรรค์ พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับผู้บริโภค และขยายตลาดไปยังกลุ่มบริโภคทุกกลุ่ม

Hemp Saithong

Hemp Saithong (วิสาหกิจชุมชนใยกัญชงทรายทอง) วิสาหกิจชุมชนใยกัญชงทรายทอง เริ่มจากการรวมกลุ่มกันเรียนรู้การถัก โดยนำวัตถุดิบจากธรรมชาติมาใช้ และเริ่มถักมาใช้เองก่อน ต่อมาจึงรวมกลุ่มผู้สนใจมาร่วมทำงาน ปัก ถัก ร้อย และได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เส้นใยกัญชง (HEMP) ซึ่งเป็นพืชที่ขึ้นตามพื้นที่สูงในภาคเหนือของไทย มาใช้ถักเป็นเครื่องนุ่งห่ม ออกแบบถักทอผสมฝ้าย ย้อมสีธรรมชาติ จากใบสัก ใบกระบก ดอกทองกวาว แล้วนำมาออกแบบตัดเย็บผสมกลิ่นอายวัฒนธรรมชาวล้านนา เป็นเสื้อ กางเกง หมวก กระเป๋า ผ้าพันคอ ที่มีเนื้อนุ่มน่าสัมผัส และคงไว้ซึ่งเสน่ห์จากธรรมชาติ เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเส้นใยกัญชงวัตถุดิบจากธรรมชาติที่มีคุณสมบัติเด่น คือให้ความอบอุ่น สวมสบาย ไม่ยับ ไม่อับชื้น ทนทาน และที่สำคัญยังกันแสงยูวีอีกด้วย นอกจากความสวยงามแล้วยังมีคุณประโยชน์ที่หลากหลาย เป็นที่ชื่นชอบทั้งชาวไทย และต่างประเทศ

ฮัก ณ เชียงราย

ฮักนะภูแลพาย คือขนมจากสับปะรดภูแลทั้งลูก ถูกโอบกอดด้วยความรักจากชาวเชียงรายคือแป้งพายที่อยู่ด้านนอกของสับปะรดซึ่งถือว่าเป็น Two heart One product จากใจคนทำขนม เริ่มจากการคิดค้นสูตรขนมให้มีรสชาติอร่อย ด้วยใจที่ต้องการช่วยเกษตรกรชาวชวนสัปปะรดภูแลของ จังหวัดเชียงราย ที่ประสบปัญหาราคาสับปะรดตกต่ำ ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรเป็นอย่างมาก จึงเป็นที่มาของไอเดียการแปรรูปสับปะรดโดยการนำสับปะรดภูแลทั้งลูกมาทำเป็นพายสับปะรด เพิ่มมูลค่าสับปะรดให้แตกต่างจากที่มีในท้องตลาดจึงได้ขนมที่มีชื่อว่า “ฮักนะภูแลพาย” เกิดขึ้นมา ด้านจุดเด่นของผลิตภัณฑ์นั้น อยู่ที่การนำสับปะรดนางแลและภูแล ซึ่งเป็นพืชทางภูมิรัฐศาสตร์ (GI) ของจังหวัดเชียงรายมาเพิ่มมูลค่า โดยการนำมาต่อยอดด้วยการแปรรูปให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ไม่ซํ้าแบบใคร อีกทั้งยังมีการคัดสรรส่วนผสมอย่างดีมาใช้ในการผลิตไม่ว่าจะเป็นเนยที่มีไขมันจากนมแท้จริง หรือแป้งที่ไม่มีไขมันทรานส์ และไม่ใช้นํ้าตาลทรายเป็นส่วนผสม ที่สำคัญยังเป็นการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ด้วยการนำสับปะรดภูแลทั้งลูกมาทำเป็นพาย ไม่ใช่การนำเศษเนื้อสับปะรดมากวน ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าแรกของไทยที่ผลิต
?>
  • Share post